11 สิงหาคม 2022

นี่เป็นรายงานการเดินทางที่ไม่ใช่การพนันซึ่งเริ่มเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บอนนี่กับฉันใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ในการท่องเที่ยวในแคนาดาตะวันตก เราตัดสินใจว่าเราทั้งคู่ต่างก็แก่ขึ้น บางทีเราอาจจะไม่สามารถเดินทางได้ในอีกห้าปีข้างหน้า ออกไปสนุกกันเถอะ นี่เป็นการเดินทางครั้งแรกภายใต้โปรแกรมนั้น เรามีกำหนดการเดินทางคลองปานามา แต่นั่นก็ถูกยกเลิกเนื่องจากการแพร่ระบาด เราอาจจะทำอย่างนั้นต่อไป

เราใช้เวลา 36 ชั่วโมงในแจสเปอร์ ซึ่งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแจสเปอร์ ทัวร์เดียวที่กำหนดโดยตัวแทนท่องเที่ยวของเราคือการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์สองชั่วโมง นี่ไม่ใช่สิ่งที่ฉันต้องการจะทำอย่างแน่นอน แต่กลับกลายเป็นว่าเป็นหนึ่งในส่วนที่ดีที่สุดของการเดินทางครั้งนี้ คนขับรถ/มัคคุเทศก์ของเรากำลังขับฮาร์ลีย์-เดวิดสันพร้อมรถจักรยานยนต์ข้างเคียง ฉันกับบอนนี่ผลัดกันนั่งในรถเทียมข้างและนั่งข้างหลังคนขับ

ปลายเดือนพฤษภาคมยังคงมีหิมะตกเล็กน้อยบนยอดเขา ไกด์ของเราคาดการณ์ว่าภายในกลางถึงปลายเดือนกรกฎาคม หิมะทั้งหมดจะละลายหมด ภูเขาทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกาอยู่ในภาวะแห้งแล้งที่ยาวนาน แต่ก็ไม่เป็นความจริงสำหรับเทือกเขาร็อกกี้ของแคนาดา เราเห็นสัตว์ป่าหลากหลายชนิด รวมทั้งกวางตัวเมียหลายสิบตัวภายในรัศมี 20 ฟุตจากจักรยานของเรา แกะเขาใหญ่สองตัวอยู่ห่างออกไป 10 ฟุต ล่อกวางในระยะทางเท่ากัน และหมีดำอยู่ห่างออกไป 50 ฟุต เราเห็นหมีดำอายุ 3 ขวบสองตัวบนต้นไม้ซึ่งอยู่ห่างออกไป 100 หลา นกอินทรีหัวล้านหลายตัว และห่านที่โตเต็มวัยสองตัวกำลังพาลูกห่านอายุน้อยกว่าหนึ่งสัปดาห์สี่ตัวข้ามถนน นอกจากสัตว์ป่าแล้ว คนขับรถของเรายังได้ชี้ให้เห็นพื้นที่ที่เพิ่งถูกไฟไหม้ หิมะที่วาววับที่เขารู้สึกว่าสุกแล้วสำหรับหิมะถล่ม และสถานที่สำคัญต่างๆ ในท้องถิ่น

เราได้เรียนรู้ว่า “หมีแยม” คืออะไร เมื่อผู้โดยสารในรถคันหนึ่งเห็นหมี พวกเขาจึงดึงเข้ามาดูใกล้ๆ คันอื่นก็ดึงลงมาให้ดูเช่นกัน บนถนนที่เราไปนั้น ต้องมีรถจอดข้างทาง 20 คัน และอยู่กลางถนนตอนไปถึง เราสามารถแซงหน้าหมีได้ ถ้าเราต้องการ แต่คนขับของเราพบที่ใกล้ๆ กับหมี และเรามองดูอยู่ห้านาที จนกว่าหมีจะเคลื่อนตัวออกไป ในอุทยานแห่งชาติที่สัตว์ได้รับการปกป้อง พวกเขาไม่กลัวมนุษย์มากนัก ฉันบอกคนขับว่าบังเอิญมากที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับแยมหมีในวันเดียวกับที่ฉันทานแยมสตรอว์เบอร์รี่เป็นอาหารเช้า เขาไม่ได้คิดว่ามันเกือบจะฉลาดและตลกเท่าฉัน

เรามีเวลาทำสิ่งต่างๆ มากขึ้นในแจสเปอร์ แต่สองวันที่แข็งกร้าวบนรถไฟเที่ยวชมสถานที่ได้ปล่อยให้เรารับภาระทางประสาทสัมผัสมากเกินไป เราจึงเพียงแค่เดินไปรอบ ๆ เมือง อ่านหนังสือ และผ่อนคลาย

ในวันศุกร์ เราได้เดินทางโดยรถโค้ชตลอดทั้งวันจากแจสเปอร์ไปยังเลกหลุยส์ ทางหลวงที่เราใช้ควรเป็น 1 ใน 10 ทางหลวงที่มีทิวทัศน์สวยงามที่สุดในโลก แต่เมื่อเราไป ท้องฟ้าครึ้มและมีฝนตกปรอยๆ เราเห็นพื้นยอดเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะจำนวนมาก แต่จริงๆ แล้วไม่ค่อยได้วิวดีนัก

เราใช้เวลาสามชั่วโมงที่ทุ่งน้ำแข็งโคลัมเบีย รวมถึงการเดินบนธารน้ำแข็ง Athabasca หลังจากอบรมสั่งสอนมาหลายครั้ง เราก็ลงจากรถบัสพิเศษ (เรียกว่า Ice Explorer) และพบว่ามีลมประมาณ 40 องศาที่ความเร็ว 25 ไมล์ต่อชั่วโมง คนขับรถของเราสวมแขนเสื้อและอธิบายว่ามันค่อนข้างเบากว่าเมื่อก่อนในวันนั้นจริงๆ บอนนี่กับฉันมองหน้ากัน และหลังจากนั้นสามนาที ก็ได้ข้อสรุปพร้อมกันว่า “เราทำมากพอที่จะบอกว่าเราทำได้” และกลับขึ้นรถ

หนึ่งชั่วโมงต่อมา เราออกไปที่สกายวอล์ค ซึ่งเป็นเส้นทางพื้นกระจกที่ทอดยาวออกไปเหนือหุบเขาธารน้ำแข็งที่อยู่เบื้องล่าง 900 ฟุต บอนนี่กับฉันพบว่าสกายวอล์คนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่กลัวเกินกว่าจะขึ้นไปบนนั้น หากคุณกลัวความสูง การเดินทางส่วนนี้จะทำให้คุณประทับใจ ในขณะที่ยังคงน้อยกว่า 50 องศา ลมก็หยุด และเราอยู่ในสภาพอากาศไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ค่อนข้างเร็ว!

โรงแรมของเราในแบมฟ์ซึ่งมีชื่อแปลกๆ ว่า Elk+Avenue อยู่ใจกลางเมืองและอยู่ไม่ไกลจากร้านค้า ร้านอาหาร บาร์ และอื่นๆ ในระยะที่สามารถเดินไปถึงได้ ถนนบางสายถูกปิดไม่ให้รถเข้า และมีคนสัญจรไปมาจนกระทั่งบาร์ปิดตอนตี 2 หรือมากกว่านั้น เราเรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่สองสามแห่งที่พวกเขาเต้นรำกัน เริ่มตั้งแต่ 9 หรือ 10 โมง และมีความสุขกับยามเย็นที่นั่น ฟลอร์เต้นรำที่ใหญ่ที่สุดคือที่ Melissa’s ซึ่งมีกลุ่มคนอายุ 18 ถึง 30 ปีจำนวนมากแวะเวียนมา บอนนี่กับฉัน ทั้งอายุเจ็ดสิบกว่าและมองดูมัน ค่อนข้างฮิต เรารู้วิธีเต้นและสนุกกับงานอดิเรกของกันและกัน ถึงแม้ว่าเราจะอายุมากแล้วเมื่อเทียบกับคนอื่นๆ พวกเขามากกว่า 10 คนมาบอกว่าเราเป็นแรงบันดาลใจอะไร พวกเขาต้องการเป็นเหมือนเราเมื่อโตขึ้น (ความคิดที่ไม่ได้พูดของข้าพเจ้าคือ “จงระวังสิ่งที่คุณต้องการ มาที่นี่ไม่ได้ราบรื่นแน่นอน”) หลังจากเต้นไปประมาณแปดเพลง เราก็เดินกลับไปที่ห้องของเรา

วันรุ่งขึ้น เราล่องเรือเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงบนทะเลสาบ Minnewanka ซึ่งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแบมฟ์ ในความคิดของเรามันเป็นการหาว เรานั่งเรือเที่ยวไปรอบๆ เห็นภูเขาและต้นไม้ (ซึ่งเราเพิ่งพบเห็นเมื่อไม่นานนี้) และเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของพื้นที่เล็กน้อย นอกจากนี้ยังมีเรือกอนโดลาในพื้นที่ ตัวแทนท่องเที่ยวมักจะเลือกเรือกอนโดลาหรือนั่งเรือให้กับลูกค้า เรือกอนโดลาน่าจะน่าสนใจกว่านี้

เราต้องการการทดสอบแอนติเจนของ Covid เพื่อกลับเข้าสหรัฐอเมริกา เราคาดว่าจะผ่านมันไปได้ และเราก็ทำได้ แต่คุณไม่มีทางแน่ใจหรอกว่ามันจะจบลง สี่หรือห้าคนที่อยู่บนรถไฟกับเราเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมารับโควิดที่ไหนสักแห่งและต้องเดินทางกลับบ้านล่าช้า อาจเกิดขึ้นกับเราก็ได้!

เราดีใจไหมที่เราได้ไปเที่ยวครั้งนี้? ใช่ และเราแนะนำให้คนอื่น เราจะทำมันอีกครั้งหรือไม่? ไม่มีทาง. เรามีเวลาไปเที่ยวพักผ่อนอีกเพียงไม่กี่เที่ยว และเราจะใช้เวลาส่วนใหญ่ที่เหลือไปกับการทำสิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อน ถึงกระนั้น เราต้องได้เห็นส่วนหนึ่งของแคนาดาที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน และมันก็สวยงามจริงๆ

เฟสบุ๊คทวิตเตอร์youtubeอินสตาแกรม